Trang chủ Giới thiệu | Tin tức | Sản phẩm | Kỹ thuật công nghệ | Nhà máy | Videoclip | Liên hệ
DANH MỤC SẢN PHẨM
Sản phẩm nấm tươi
Sản phẩm chế biến
Các quy trình uống thuốc
Thực phẩm chức năng
Vật nuôi
Tế sinh thảo đường
Kỷ yếu Tế sinh thảo đường
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Tin từ Dona
Tin kinh tế
Tin văn hóa
Món ngon từ nấm
Nấm-Những Bài Thuốc Quý
CHI NHÁNH & ĐẠI LÝ
Tin kinh tế
Nỗi đau lòng từ nấm độc

A Hiệp ở xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei bị ngộ độc nấm trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum

Tử vong vì nấm độc

 

Mặt mũi phờ phạc như người mất hồn, chị Y Huy (26 tuổi, dân tộc Sê Đăng), nạn nhân của vụ ngộ độc nấm ở làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đắk Glei đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Kon Tum, giàn giụa nước mắt nói: “Ngày 18/5/2008, bố em (ông A Đia) khi gặt lúa thấy đám nấm màu đỏ, xen lẫn màu tím rất đẹp mắt. Ông hái đem về nấu canh cho cả nhà ăn. Sau khi ăn xong, nhà 6 người ai nấy đều ôm bụng kêu đau, nôn mửa và kèm theo ỉa chảy… Vật vã mấy ngày và uống đủ thứ thuốc nhưng bệnh tình ai nấy vẫn không thuyên giảm”.

 

Cả làng lo lắng khi thấy sức khỏe của nhà ông A Đia ngày càng nguy kịch. Nghe theo lời khuyên của cán bộ y tế thôn và Trạm Y tế xã Mường Hoong, bà con đưa cả nhà ông đi bệnh viện. Tại đây, mặc dầu được các y bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng Y Hẻo (sinh năm 1995) và A Hào (sinh năm 2001) tuổi nhỏ, sức yếu, bị ngộ độc quá nặng nên đã tử vong. Rất may, vợ chồng ông A Đia và bà Y Ba sớm được hồi phục và vừa được bệnh viện cho về quê lo ma chay cho hai người con xấu số. Còn Y Huy đang dần hồi phục và A Hiệp (sinh năm 1993) đang nằm mê man tại phòng cấp cứu. Các bác sĩ đang theo dõi để điều trị.

 

Một vụ ngộ độc nấm khác, khiến cả nhà 4 người ở làng Lơ Lưng, xã Đăk Cấm, thị xã Kon Tum đều bị ngộ độc, phải nằm viện. Bệnh nhân Y Vưng, 32 tuổi, dân tộc Ba Na, nước da nhợt nhạt, sững sờ kể: “Cách đây bốn hôm, chồng mình đi làm rẫy về nó có hái một loại nấm màu trắng. Tưởng đây là loại nấm lành, mình đem rửa sạch rồi nấu canh cho cả nhà ăn. Ăn xong, cả nhà ai nấy đều kêu đau”. Khi không chịu nổi nữa, cả gia đình Y Vưng đã đi đến bệnh viện. Nhờ sự cứu chữa tận tình của các bác sĩ, nay sức khoẻ của gia đình chị gồm chồng, mẹ và con trai đang được bình phục. “Từ nay mình không dám ăn nấm nữa!”, Y Vưng rùng mình nói.

 

Bên cạnh hai vụ ngộ độc trên, bác sĩ Nguyễn Đình Tý, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kon Tum cho biết thêm, cũng trong những ngày qua, bệnh viện còn tiếp nhận 1 vụ ngộ độc nấm của 2 vợ chồng ông A Mới (sinh 1960), Y Bin (sinh năm 1965) ở thôn Đăk Mế, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei trong tình trạng khẩn cấp. Mặc dầu đội ngũ y bác sĩ bệnh viện tận tâm điều trị, nhưng do độc tố của nấm quá mạnh, sau 3 ngày điều trị (từ ngày 20 đến 22/5), vợ A Mới đã “ra đi” và tiếp đến ngày 25, ông cũng theo bà.

 

Để các  vụ ngộ độc nấm không còn tái diễn

 

Kon Tum đang vào mùa mưa, các loại nấm thường mọc nhiều trong rừng, trên nương rẫy, bờ ruộng, bờ ao..., trong đó có nhiều loại nấm rừng độc hại. Bà con nhiều người không phân biệt rõ nấm lành, nấm độc nên nhặt về nấu ăn rất dễ bị ngộ độc. Không biết có bao nhiêu vụ ngộ độc nấm đã xảy ra, nhưng chỉ trong vòng mấy ngày trở lại đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 12 ca ngộ độc nấm, trong đó có 4 ca đã tử vong. Đây là một con số đáng lo ngại và là hồi chuông cần cảnh tỉnh.

 

Đã đến lúc các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Ngành y tế Kon Tum không thể nhìn các vụ ngộ độc nấm hằng năm cứ diễn ra, cướp đi bao nhiêu sinh mạng con người ở địa phương. Theo nhiều người, trước khi xác định các loại nấm độc đã gây hại cho người dân, bằng tinh thần và trách nhiệm, hãy mở các chiến dịch tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên ăn nấm khi không biết đó là nấm lành hay nấm độc để không còn những vụ ngộ độc nấm gây ra bao nỗi thương tâm như vừa qua.

114/6bis Thống Nhất, P.11, Q. Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh | Tel: 028.35897035 | Fax: 028. 35897043 Hotline: 0915422448 Email: info@donahoasen.com
Copyright © 2010 Nam Dona. All rights reserved.